วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

ขนมญี่ปุ่น....คุณรู้จักแล้วรึยัง !

ขนมญี่ปุ่น..วันนี้จะมาพูดถึง \"ขนมญี่ปุ่น" ไม่ใช่เป็นขนมซองๆ แต่เป็นขนมดั้งเดิม จะพูดเรื่องนี้ตอนแรกหนักใจเหมือนกัน คิดในใจ เรามาอยู่นี่ไม่ค่อยได้กินขนมญี่ปุ่นเท่าไหร่ แต่นับมานับไป มันก็หลายอย่างเหมือนกัแฮะ...

\"ขนมญี่ปุ่น" ที่เป็นขนมดั้งเดิม จริงๆ มีอยู่ไม่กี่อย่าง แล้วก็ไม่ค่อยมีพัฒนาการเท่าไหร่ ไม่เหมือนบ้านเรา ที่มีขนมไทย มากมายหลายชนิด ส่วนใหญ่ขนมญี่ปุ่น มีรสหวานอย่างเดียว ซึ่งต่างจากของไทย ที่มีทั้งรสหวาน มัน เค็ม ญี่ปุ่นไม่รู้จักใช้มะพร้าว และ กะทิ ถ้าจะทำอาหารจริงๆ กะทิ เอามาใช้แค่แกงเท่านั้น....

ส่วน ประกอบหลักของ \"ขนมญี่ปุ่น" คือแป้ง ถั่วแดง และปัจจุบันเริ่มมีรสชาเขียว ฯลฯ เป็นส่วนสำคัญ .... แต่ยังไงก็พูดได้เต็มปากว่า บ้านเราขนมมีให้เลือกกินหลากหลายกว่าเยอะครับ...

\"ขนมญี่ปุ่น" เท่าที่นึกได้ ได้แก่......


*** จริงๆ ต้องทำความเข้าใจกันก่อน azuki นี่เป็นเมล็ดพืชชนิดนึง กลมๆ แข็งๆ สีออกไปทางแดงๆ ส่วน an จะเป็นถั่วแดง เค้าจะเอามาใช้กับกับชื่อของขนมเพื่อให้รู้ว่าทำจากอะไร เช่น อันปัง อันโดนัท ก็คือไส้ถั่วแดงนั่นเอง แต่ว่าในที่นี้ ผมเรียก รวมสองอย่างว่า ถั่วแดงละกันนะ


1. โดรายากิ Dorayaki

อัน นี้คงรู้จักกันเป็นอย่างดี เป็นขนมที่แมวสีฟ้าโดเรมอนชอบกิน จนเอาชื่อของแมวตัวนั้นมาตั้งเป็นชื่อขนม ขนมนี้ทำจากแป้งแพนเค้กสองชิ้นประกอบกันสอดใส้ถั่วแดงแค่นั้นเอง

dorayaki1




2. Daifuku

ไม่รู้จะเรียกภาษาไทยว่าอะไร เป็นแป้งข้าวข้าว แล้วข้างในเป็นไส้ถั่วแดง กินแล้วฝืดคอหน่อย แต่ก็อร่อยดีถ้ากินกะชา

daifuku_top




3. บัวลอยถั่วแดง Azuki Shiratama

ใครไม่เคยกินเมนูนี้ หากินได้ที่ ฟูจิ ทุกสาขา มีครับ เป็นถั่วแดงต้ม แล้วมีแป้งก้อนกลมเล็กๆ ใส่อยู่ด้วย เหนี่ยวๆ หนึบๆ พอกินได้ แต่หวานไปหน่อยนะ เมนูนี้

ShiratamaAzuki




4. ขนมสอดใส้ \"ถั่วแดง\"

ญี่ปุ่นมีขนมสอดใส้ถั่วแดงเยอะ รวมไว้ทีเดียวเลยละกัน ก็พวกขนมปังไส้ถั่วแดง โดนัทถั่วแดง ซาลาเปาถั่วแดง สารพัด

anpan_ogura_lrg



5. หวานเย็นถั่วแดง (อีกแล้ว) Anmistu

เป็นของหวานคนแก่ มีถั่วแดง ผลไม้ และของหวานอื่นๆ ตามแต่จะใส่ลงไป แล้วราดด้วยน้ำเชื่อมที่ทำจากน้ำตาลทรายแดง ให้รสชาติหวานหอม เหมาะสำหรับกินหน้าร้อน ตอนต้นมา ก็ได้ไปกินกัน

anmitsu




6.ถั่วแดงต้มน้ำตาล Anko

ถั่วแดงต้มน้ำตาล เหลวๆ หวานมาก หากินได้ตาม ฟูจิ ทั่วกรุงเทพนะจ๊ะ

anko




7. ขนมไข่ยุ่น Kasutera

เป็นขนมไข่ ชื่อเรียกยาก คาสเทลล่า จังหวัดที่ทำขนมไข่ที่ดังมากคือ ฮิโรชิม่า ใครไปฮิโรชิม่า ก็ต้องแบกขนมไข่มาฝากคนรู้จักกันทั้งนั้น ขนมไข่ยุ่นนี้ นุ่มมากครับ ใครกินเนยสดที่ว่านุ่มๆ แล้วจะเปลี่ยนใจทันที ที่นี่เค้าจะคัดไข่ชั่งน้ำหนักทีละฟอง เพื่อให้ได้ส่วนผสมที่ตรงเป๊ะๆ ออกมานุ่มทุกชิ้น อยากกินล่ะสิ.....

kasutera01




8. ขนมดังโงะ Kushi-dango

เคยดูการ์ตูนมั้ยครับ ที่ซามูไรขอบกินกัน เป็นแป้งโมจิ ลูกกลมๆ เสียบไม้เหมือนลูกชิ้น แล้วเอาไปปิ้ง ราดด้วยซ๊อสรสหวานๆ นั่นละครับดังโงะ ผมชอบกินแบบที่เป็นงาดำนะ อร่อยดี เหนียวๆ คิดว่าที่กินมา มีนี่แหละ เค้าท่ามาก...

dango




9. ข้าวเกรียบ Senbe

ใครอยู่เมืองไทย คงกินพวกชินมัย ใช่มั้ยครับ นั่นแหละครับ ข้าวเกรียบข้าว แต่ที่ญี่ปุ่นมีข้าวเกรียบแบบนี้เป็นร้อยเป็นพันชนิด ทั้งแผ่น ทั้งแท่ง ทั้งก้อน สารพัด แต่ผมไม่ชอบเอาซะเลย ทั้งแข็ง เค็ม ไม่อร่อยครับ

Senbe




10. ซากุระโมจิ Sakuramochi

ดูชื่อก็คงรู้นะครับ เป็นขนมที่ทำจากแป้งโมจิ หรือแป้งข้าวเหนียวบ้านเราน่ะครับ แล้วห่อด้วยใบซากุระ ในชีวิต ได้กินขนมนี้อยู่สองสามครั้ง ก็ไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่ เพราะรสชาติไม่ได้ต่างอะไรจากขนมข้างบนเลย...

sakuramochi




11. ไทยากิ Taiyaki

ขนมนี้ เป็นอีกชนิดนึงที่เห็นในการ์ตูนบ่อย เป็นรูป \"ปลาไท" ของญี่ปุ่น เลยเรียกว่า ไทยากิ ข้างนอกเป็นแป้งแพนเค้ก ข้างในสอดไส้ถั่วแดง รสชาติไม่ต่างจากโดรายากิเท่าไหร่ ผมเคยคิดจะขายไทยากินะเนี่ย เปลี่ยนเป็นไส้เผือก ไส้มะพร้าว คิดว่าน่าจะขายดี..

taiyaki




12. เยลลี่ถั่วแดง Mizuyoukan

เป็นของหวานคนแก่ แต่ถ้ากินตอนอากาศร้อนๆ ก็ช่วยให้ร่างการสดชื่นได้ เป็นเยลลี่ถั่วแดง และมีรสอื่นๆ ด้วยเช่น ชาเขียว เป็นต้น มีรสหวานแหลมมาก กินทีไรไม่เคยหมดซักที

18_mizuyoukan


ขนม เท่าที่เห็นก็มีเท่านี้ ส่วนใหญ่ เด็กรุ่นใหม่ๆ กินแต่เบอร์เกรี่กันซะส่วนใหญ่แล้ว ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ขนมญี่ปุ่นพวกนี้จะยังอยู่ต่อไปได้อีกนานแค่ไหน แต่ผู้ผลิตก็ดิ้นกัน ปรับปรุงคุณภาพ และรูปลักษณ์ให้ทันสมัยตลอด คิดว่าคงอีกนาน ..คุณรู้จักแล้วรึยัง !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม